UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập đồng hành cùng người nghèo

Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập nhiều năm liền luôn thực hiện tốt việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thành công vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Huyện ủy về công tác xóa đói giảm nghèo, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm sau đều cao hơn năm trước. Là đơn vị nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen trong thành tích xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.
Ngân hàng Chính sách xã hội  huyện Bù Gia Mập đồng hành cùng người nghèo
 
 

 
Hiện nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bù Gia Mập đang thực hiện cho vay 14/23 chương trình tín dụng chính sách mà NHCSXH đang cho vay. Các chương trình tín dụng chính sách mà NHCSXH huyện Bù Gia Mập đang thực hiện đó là: Cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ nghèo về nhà ở,  cho vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, Cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, Cho vay Thương nhân hoạt động thương mại tại  vùng khó khăn, Cho vay hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo QĐ 2085/QĐ-TTg, cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đời sống khó khăn, Cho vay nhà ở xã hội.Tổng nguồn vốn đến 31/7/2020 đạt 248.093 triệu đồng trong đó nguồn vốn kế hoạch Trung ương là 238.992 triệu đồng, nguồn vốn huy động tại địa phương là 9.100 triệu đồng. Tổng dư nợ 243.450 triệu đồng trên 10.923 lượt khách hàng vay vốn, tăng 14.960 triệu đồng so với đầu năm 2020. Nợ quá hạn là 448 triệu đồng, chiếm 0,17%/ tổng dư nợ. Đến 31/07/2020, dư nợ cho vay hộ nghèo là 50.736 triệu đồng, bình quân mỗi hộ vay 35 triệu đồng. Trong đó, nợ quá hạn 80 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,15% đã phản ánh chất lượng tín dụng của chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH không ngừng tăng lên. Vốn cho vay ưu đãi đã đến được 100% thôn xóm, dư nợ bình quân 1 xã là 30,5 tỷ đồng, xã cao nhất dư nợ trên 39 tỷ đồng như các xã ĐăkƠ, Phú Văn , Phước Minh, Phú Nghĩa, Bình Thắng. Từ nguồn vốn được vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo và chuyển sang vay vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn.


Chị Chu Thị Sen ở xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập phấn khởi vì kinh tế gia đình đang từng bước ổn định nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Nguyễn Thị Thoa - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bù Gia Mập cho biết: Với đặc thù là huyện có địa bàn rộng, có 2 xã có đường biên giới, giao thông đi lại khó khăn trong khi đó là huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm 9,86%, hộ cận nghèo 8,14%, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhiều, dân cư thưa thớt, sống không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, ý thức vươn lên thoát nghèo của một số bộ phận người đồng bào dân tộc còn chông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trướctình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, thời tiết thay đổi bất thưởng gây nên tình trạng mất mùa trên diện rộng, giá cả các mặt hàng nông sản ngày càng giảm mạnh ( cà phê, tiêu, điều) nên đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân, dẫn đến việc hộ vay gặp khó khăn. Ngân hàng đã phối hợp với Hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp, UBND các xã triển khai tốt việc đưa đồng vốn về đúng đối tượng được thụ hưởng thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến nay, toàn huyện có 166 Tổ TK&VV, công tác bình xét hộ nghèo vay vốn được công khai,minh bạch, đúng đối tượng từ tổ, xã giúp cho ngân hàng đầu tư có trọng tâm và đạt hiệu quả. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt khó khăn chi phí cho Tổ trưởng Tổ TK&VV hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Phòng giao dịch NHCSXH đã thành lập 8 điểm giao dịch lưu động tại 8 xã. Các điểm giao dịch đều nằm trong khuôn viên của UBND xã, được trang bị bàn ghế làm việc, có nội quy giao dịch, thông báo lãi suất tiền gửi, tiền vay cho từng đối tượng. Các tổ chức này đã kết hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch NHCSXH trong việc giải ngân và huy động vốn, do đó hiệu quả triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đạt hiệu quả cao, kịp thời đưa vốn đến cho người nghèo. Chất lượng tín dụng hàng năm được cải thiện và nâng lên rõ rệt, dư nợ các chương trình tín dụng uỷ thác qua các tổ chức chính trị - xã hội là chiếm 99,9% tổng dư nợ, trong đó: dư nợ từ Hội PN là 87.964 triệu đồng, Hội ND là 77.549 triệu đồng, Hội CCB là 34.873 triệu đồng Đoàn TN là 42.836 triệu đồng.
Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bù Gia Mập đã đạt được những kết quả bước đầu trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực trong việc giúp hộ nghèo có điều kiện để đầu tư phát triển SXKD, từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo, góp phần thành công vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của huyện đề ra.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây