Bù Gia Mập thực hiện nghiêm chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh covid - 19

Thứ sáu - 10/04/2020 10:29 1.048 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh
Bù Gia Mập thực hiện nghiêm chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh covid - 19
     UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã triển khai các nhiệm vụ quyết liệt, đồng bộ trong đợt cao điểm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về cách ly toàn xã hội.
Công tác tuyên truyền trên nhiều hình thức với nội dung chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, tăng thời lượng phát sóng và tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống truyền thành từ ngày 26/3/2020 về các biện pháp tập trung cao điểm phòng, chống dịch bệnh từ ngàỳ 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

UBND các xã đã tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã. Trong đợt cao điểm từ ngày 27/3 đặc biệt là từ ngày 01/4/2020 đến nay, UBND các xã đã tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội theo tinh thần chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại 08 xã trên địa bàn huyện đã thực hiện phương trâm “đi tận ngõ, gõ tận nhà” các tổ công tác, các hội đoàn thể đã đến tận nhà dân để phát tờ rơi tuyên truyền; thực hiện hàng trăm đợt tuyên truyền tại tất cả các cơ sở tôn giáo, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình. Trong đợt cao điểm từ ngày 31/3/2020 – 5/3/2020 các xã đổ tổ chức gần 100 đợt tuyên truyền trong nhân dân về các biện pháp thực hiện cách ly xã hội. Hình thức tuyên truyền đa dạng như phát tờ rơi (gần 5000 tờ rơi) cẩn nang hỏi đáp (300 cuốn), biên soạn tài liệu tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng Stieng và Kinh để phát trực tiếp tại các thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cắt hơn 100 băng rôn, khẩu hiện tuyên truyền để treo tại các khu dân cư, địa điểm công cộng nơi tập trung đông người...
Song song với công tác tuyên truyền là yêu cầu tổ chức, cá nhân cam kết thực hiện các biện pháp cao điểm phòng, chống dịch bệnh, đạc biệt không tổ chức đám cưới, hiếu tụ tập quá số người cho phép. Thường xuyên nắm tình hình hình trong nhân dân tiến hành vận động hơn 20 hộ gia đình không tổ chức đám hiếu, hỉ mà chỉ thực hiện các nghi lễ đơn giản không tập trung đông người.
Công tác phòng ngừa, kiểm tra, kiểm soát, quản lý nhân khẩu được tăng cường thực hiện. Trưởng ban, Phó Ban chỉ đạo covid – 19 cấp huyện đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra tại tất cả các cơ sở tôn giáo, địa điểm kinh doanh... trên địa bàn 8 xã thuộc huyện. Huyện đã thành lập 01 tổ công tác liên ngành làm việc 24/24 giờ tại chốt số 6 để kiểm tra, kiểm soát phương tiện ra vào huyện, phun xịt khử trùng phương tiện đảm bảo công tác phòng dịch.

Cử lực lượng dân quân thường trực phối hợp với các đồn biên phòng thực hiện nhiệm vụ tại 10 tổ chốt chặn trên tuyến biên giới.
Ủy ban nhân dân các xã đã thành lập 08 tổ chốt chặn ở những khu vực cần thiết, nhiều tổ cơ động, tổ phản ứng nhanh đã được thành lập hoạt động 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát, tuần tra, canh gác nhằm thực hiện tốt công tác phòng dịch.
Chỉ đạo, phân công cán bộ bám sát địa bàn kịp thời phát hiện những tình huống phát sinh để chỉ đạo giải quyết theo quy định. Cử cán bộ, công chức, lãnh đạo trực 24/24 giờ tại tất cả các đơn vị để giải quyết các tình huốn liên quan đến dịch bệnh.
Đặc biệt, huyện có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, do đó đã chỉ đạo các cơ quan có liên phối hợp các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện kiểm tra, canh gác chặt chẽ các đường mòn, lối mở, lập 10 chốt chặn trên tuyến biên giới để kiểm soát công dân vào huyện từ các đường tiểu ngạch. Nắm chắc nhân khẩu, đặc biệt với những hộ có thân nhân đang sinh sống tại Campuchia yêu cầu nhân dân không thăm thân, không đón thân nhân từ nơi khác về, kiên quyết sử lý, trục xuất ra khỏi địa phương những trường hợp bán hàng rong.Theo dõi nhân khẩu để thực hiện, giám sát quá trình cách ly tại nhà đối với những công dân từ nơi khác tới địa phương. Hiện tại, trên địa bàn huyện chưa có công dân phải cách ly tập trung theo quy định.
Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị, ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh, UBND huyện đã có 03 khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện với sức chứa tối đa 326 công dân tại Doanh trại Đại đội C568, Bệnh xá quân dân y – Đoàn kinh tế - Quốc phòng 778, và trường DTNT THCS và THPT Bù Gia Mập. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất thiết yếu phục vụ cho việc cách ly tập trung công dân tại 03 địa điểm theo quy định.
Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến của dịch bệnh, UBND huyện đã xây dựng phương án cụ thể, thành lập 05 tổ phục vụ và giao các tổ phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên các tổ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.
Nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự chung tay góp sức của nhân dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc, Ban chỉ đạo cấp huyện và cấp xã đã phát động ủng hộ, quyên góp hàng trăm triệu đồng để ủng hộ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.
Trong tình hình dịch bệnh, thực hiện phương trâm “không ai bị bỏ lại phía sau, UBND huyện kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan hỗ trợ kinh phí cho đồng bào chăm được ăn tết cổ truyền lành mạnh và theo đúng quy định; lập danh sách các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo bị ảnh hưởng của dịch bệnh, bị thiếu đói để có phương án hỗ trợ kịp thời.
 





                                                                                 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây