UBND huyện Bù Gia Mập

http://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Công an Bù Gia Mập “Vì dân phục vụ”

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an huyện Bù Gia Mập xây dựng, triển khai nhiều mô hình, phần việc cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như mô hình đăng ký làm thêm giờ nhằm rút ngắn thời gian cấp các loại thủ tục, giấy tờ cho người dân; mô hình cấp chứng minh nhân dân lưu động hướng về vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số... Qua đó, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
CA1

Việc làm nhân văn
    Công an huyện Bù Gia Mập thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn vùng sâu, xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với tỷ lệ hộ nghèo, khó khăn cao. Vì thế, làm sao để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, vừa xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng dân là việc làm không hề dễ. Nhưng với lòng đam mê, tâm huyết, bản lĩnh, trí tuệ, cán bộ, chiến sỹ công an huyện Bù Gia Mập không quản ngại khó khăn đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Công an huyện Bù Gia Mập cho biết: Để xây dựng được hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an nhân dân, đơn vị thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiệu quả công việc, chấp hành nghiêm túc quy định, quy trình công tác của ngành; Đồng thời nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân với phương châm “Trọng dân, gần dân, làm cho dân tin, dân yêu”.
     Nhằm cụ thể hóa việc “làm theo”, hàng năm Đảng ủy Công an huyện xây dựng kế hoạch cho các chi bộ và từng cán bộ, chiến sỹ đăng ký, cam kết thực hiện gắn với chức năng nhiệm vụ và phù hợp với thực tế địa phương. Điểm nhấn ấn tượng ở Công an Bù Gia Mập là Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đăng ký cấp chứng minh nhân dân lưu động vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần tại vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số và cho các đối tượng là người già, tàn tật, có công với cách mạng. Đây là việc làm thể hiện tính nhân văn sâu sắc của lực lượng công an nhân dân, được dân mến, dân tin và được cấp ủy, chính quyền các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
      Bà Đỗ Thị Hòa (SN 1945), ngụ thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa bị tai biến hơn 1 năm nay nên đi lại, sinh hoạt rất khó khăn, mọi hoạt động phải nhờ người thân hỗ trợ. Trong khi đó, chứng minh nhân dân của bà Hòa bị thất lạc nên khó khăn cho việc làm các thủ tục khám, chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế. Thông thường muốn làm chứng minh nhân dân, đích thân bà Hòa phải lên Công an huyện, tuy nhiên do tuổi cao, sức yếu và bị tai biến nên không thể. Vừa qua bà Hòa được Công an huyện cử các chiến sĩ đến tận nhà làm và hoàn thành trong 15 phút. Thiếu tá Nguyễn Hồng Bắc, Đội phó Đội cảnh sát về trật tự xã hội Công an huyện Bù Gia Mập cho biết: Để giúp người yếu, người tàn tật, đối tượng chính sách và các đối tượng vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn có chứng minh nhân dân ngay tại nhà, từ đầu năm 2019, đội xây dựng kế hoạch gửi cho công an các xã tiến hành rà soát. Căn cứ vào kết quả rà soát, đội thực hiện các đợt cấp chứng minh nhân dân cho các đối tượng hoặc lồng ghép với các chương trình cấp chứng minh lưu động tại các xã. Công việc được thực hiện ngoài giờ hành chính vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Năm 2019, Đội đã tổ chức cấp chứng minh nhân dân lưu động trên địa bàn 7 xã cho 369 trường hợp; trong đó, 14 đối tượng là già yếu, tàn tật, đi lại khó khăn được các chiến sỹ đến tận nhà cấp.
     Những người dân trực tiếp đến đơn vị làm chứng minh nhân dân được cán bộ, chiến sỹ vui vẻ tiếp đón, tận tình hướng dẫn và nhận hồ sơ đúng theo quy trình, quy định, đảm bảo trả đúng thời gian; đồng thời phối hợp với Bưu điện huyện trao trả chứng minh nhân dân tận tay cho các trường hợp ở xa, không có thời gian đi lại. Năm 2019, Công an huyện Bù Gia Mập đã cấp được 7.550 chứng minh nhân dân, vượt 215% chỉ tiêu giao. Đồng thời, tra cứu hồ sơ, nhập dữ liệu và sắp xếp hồ sơ chứng minh nhân dân phục vụ công tác lưu trữ, quản lý tàng thư căn cước công dân.
     Lan tỏa toàn đơn vị
     Năm 2019, các đoàn thể, đơn vị trực thuộc Công an Bù Gia Mập đều xây dựng phần việc cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đoàn cơ sở vận động đoàn viên thanh niên và đảng viên đóng góp thực hiện đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo trên địa bàn, như: xây dựng công trình thắp sáng đường quê tại xã Đức Hạnh với số tiền 10 triệu đồng; quyên góp xây dựng 1 căn nhà nghĩa tình đồng đội tặng chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị; phối hợp các Xã đoàn: Đắk Ơ, Phú Nghĩa và đoàn Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu vận động tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn…trong các dịp lễ, tết, đầu năm học với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.
     Đội tổng hợp đăng ký làm thêm giờ vào các buổi tối trong tuần với 6 cán bộ, chiến sỹ tham gia, thời gian từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút. Trong thời gian 2 giờ, cán bộ, chiến sỹ sắp xếp, bổ sung, đăng ký các loại hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát và các loại hồ sơ tuyển sinh, tuyển công dân phục vụ có thời hạn, hồ sơ tổ chức cán bộ. Qua đó, cán bộ, chiến sỹ đã kịp thời bổ sung nộp lưu về công an tỉnh, đảm bảo giải quyết nhanh gọn, kịp thời các loại hồ sơ, giấy tờ, không để tồn đọng. Đội an ninh thực hiện mô hình vận động người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số không tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp, trái quy định pháp luật. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thực hiện mô hình “Xây dựng địa bàn trong sạch, không xảy ra tội phạm” tại thôn 3, xã Bình Thắng.
Để rút ngắn thời gian cho người dân, công tác cải cách thủ tục hành chính được Công an huyện Bù Gia Mập đặc biệt quan tâm, chú trọng thông qua việc đăng ký làm thêm giờ vào ban đêm hoặc thứ 7, Chủ nhật. Qua đó, cấp giấy chứng minh nhân dân cho người dân từ 15 ngày rút ngắn xuống còn 7 ngày; cấp lại sổ đăng ký hộ khẩu thường trú rút ngắn từ 2 ngày xuống 1 ngày; đăng ký xe mô tô kể cả thời gian tiếp nhận hồ sơ cho đến khi trả biển kiểm soát chỉ sau 2 ngày làm việc. Từ 15-5-2016 đến nay, cán bộ, chiến sỹ công an huyện đã tổ chức tuần tra ban đêm được 900 tổ với 3.600 cán bộ, chiến sỹ tham gia.
 Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của Công an Bù Gia Mập được nhân dân quý mến, tin yêu; các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương gửi thư khen. Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, tập thể đạt “đơn vị tiên tiến”, “đơn vị gương mẫu chấp hành điều lệnh, đơn vị văn hóa”. Đặc biệt, đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn biên giới.

Tác giả bài viết: VŨ THUYÊN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây