UBND huyện Bù Gia Mập

http://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Bình Phước: Giá tiêu tăng, riêng người trồng tiêu hữu cơ còn vui hơn vì bán được giá 120.000 đồng/kg

Giá tiêu hữu cơ ở Bình Phước hiện nay đã chạm mốc gần 120.000 đồng/kg. Người trồng tiêu hữu cơ hưởng lợi kép, vì vừa bán được giá cao vừa đảm bảo sức khỏe trong quá trình sản xuất nông nghiệp.
Bình Phước: Giá tiêu tăng, riêng người trồng tiêu hữu cơ còn vui hơn vì bán được giá 120.000 đồng/kg

   Người trồng tiêu hữu cơ Bình Phước hưởng lợi kép khi giá tiêu tăng

Từ đầu năm đến nay tổng diện tích cây hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Phước bị nhiễm bệnh thán thư, tuyến trùng đã vượt trên 1.000ha.

Trong khi đó, diện tích hồ tiêu được canh tác theo phương pháp hữu cơ vẫn đang phát huy hiệu quả trước những thay đổi bất thường của thời tiết.

Nông dân trồng tiêu hữu cơ ở huyện Lộc Nình, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Trần Khánh

Từ cuối năm 2007, tỉnh Bình Phước khởi động dự án phát triển chuỗi cung ứng hồ tiêu bền vững.

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.400 nông hộ trồng tiêu tham gia phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững này.

Bình Phước hiện có 15 nông hộ đã được cấp giấy chứng nhận hồ tiêu đạt chuẩn hữu cơ với tổng diện tích hơn 30ha.

Diện tích hữu cơ này còn ít nhưng ngày càng có nhiều nông dân theo đuổi mô hình trồng tiêu sạch.

Ông Đặng Dương Minh Hoàng (chủ nông trang Thiên Nông) là người đang canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ ở xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập.

Vườn tiêu của ông rộng 8ha, nằm giữa vùng đệm bao bọc là rừng cao su hơn 15 năm tuổi.

Để đảm bảo hạt tiêu đạt chuẩn hữu cơ, toàn bộ cỏ dại quá lứa trong vườn tiêu được cắt, phát đi chứ không phun thuốc diệt cỏ.

Ông Hoàng còn thu mua nguồn cá lòng hồ thủy điện Thác Mơ để ủ làm phân bón thay cho phân hóa học.

Ngoài ra ông cũng sử dụng thêm các nguồn phân nhập khẩu như phân gà Nhật Bản do Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phân phối.

Lãnh đạo Sở NNPTNT Bình Phước cùng các chuyên gia nước ngoài khảo sát vùng trồng tiêu hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trần Trung

Lãnh đạo Sở NNPTNT Bình Phước cùng các chuyên gia nước ngoài khảo sát vùng trồng tiêu hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trần Trung

Niên vụ trước, toàn bộ vườn tiêu của ông cho sản lượng 6 tấn. Tính ra, năng suất bình quân chưa đạt tới 1 tấn/ha.

Tuy nhiên, thời điểm giá tiêu bình thường ở mức 70.000 đồng/kg, sản phẩm tiêu hữu cơ của ông vẫn bán được giá 95.000 đồng/kg.

Ông Hoàng khẳng định cách làm của mình là chấp nhận năng suất thấp để đảm bảo chất lượng nông sản nhưng bù lại giá cả và đầu ra ổn định.

Ông Phạm Văn Kiểm, nông dân trồng tiêu chuẩn hữu cơ ở xã Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập) kể, trước đây ông cũng dùng phân thuốc hóa học vô tại vạ. Thế nhưng khi cây tiêu bị bệnh, tiêu chết thì vẫn cứ chết.

Từ khi chuyển sang trồng tiêu hữu cơ, bản thân người trồng không còn hít phải hóa chất vào người. Môi trường sinh thái trong vườn cũng phát triển bền vững.

Ông Kiểm cho biết, trong khi giá tiêu thường đạt mức 87.000-89.000 đồng/kg thì giá tiêu hữu cơ đã chạm mốc gần 120.000 đồng/kg.

Giá tiêu tăng cao

Một vườn tiêu hữu cơ trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Ảnh chụp cuối tháng 10. Trần Khánh

Một vườn tiêu hữu cơ trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Ảnh chụp cuối tháng 10. Trần Khánh

Theo ông Kiểm, sản lượng tiêu năm nay được dự báo sụt giảm do ảnh hưởng thời tiết.

Vườn tiêu hữu cơ của ông Kiểm cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho canh tác hữu cơ không cao hơn chăm sóc bằng vô cơ.

"Thành thử, người trồng tiêu hữu cơ vừa đảm bảo được sức khỏe, giảm giá thành, lại bán được tiêu với giá cao hơn khoảng 20% so với hồ tiêu thông thường" - ông Kiểm nói.

Ông kiểm đánh giá, dư địa phát triển hồ tiêu hữu cơ còn rất lớn vì nhu cầu tiêu thụ và chế biến hồ tiêu hữu cơ tăng. Và khi giá tiêu càng tăng, người trồng tiêu hữu cơ càng hưởng lợi kép.

Tại thị trường Bình Phước, ngày 8/10, giá tiêu dao động ở mức 80.000-82.000 đồng/kg.

Giữa tháng 10, giá tiêu tăng cao, lên mức 86.000 đồng/kg. Có những địa phương như huyện Hớn Quản, Chơn Thành, giá tiêu lên đến 89.000-90.000 đồng/kg.

Tính đến ngày 3/11, giá tiêu được phòng NNPTNT các huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước ghi nhận dao động ở mức 87.000-89.000 đồng/kg.

Giá tiêu đen và tiêu trắng trong nước vẫn đang ở mức cao. Ảnh: Trần Khánh

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá hạt tiêu tại thị trường nội địa ở mức cao thời gian qua.

Trong quý III/2021, giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng biến động trong biên độ hẹp và vẫn giữ ở mức cao.

Xu hướng tăng giá này diễn ra trong cả tháng 10/2021 nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh.

Tuần cuối cùng của tháng 10/2021, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa ở mức 88.500 đồng/kg; tăng 8.500 đồng/kg so với cuối tháng 9/2021.

Giá hạt tiêu trắng ở mức 130.000 đồng/kg; tăng 10.000 đồng/kg so với cuối tháng 9/2021.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 213.000 tấn, giảm 3,2% về lượng; nhưng tăng 47% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2020.

Hiện nay, các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng giúp hàng hóa lưu thông tốt, hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ tăng dịp cuối năm nhờ nhu cầu tiêu thụ của thị trường nước ngoài tăng. Và giá tiêu vẫn giữ ở mức cao.

Còn theo Hiệp hội hạt tiêu thế giới, sản lượng hạt tiêu toàn cầu giảm trong năm 2021 phần lớn do sản lượng của Việt Nam giảm 8%. Dự báo giá hạt tiêu toàn cầu sẽ tăng trong thời gian tới do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tăng cao dịp cuối năm.
 nguồn tin: https://danviet.vn 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây