UBND huyện Bù Gia Mập

http://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Huyện Bù Gia Mập chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị.

Huyện Bù Gia Mập chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị.
Với phương châm “lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng hiệu quả làm mục tiêu chính”, thời gian qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) huyện Bù Gia Mập luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh.

 

 Để công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, TTBDCT huyện Bù Gia Mập đã phối hợp với các ban xây dựng Đảng, mặt trận và các đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể theo yêu cầu nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên cơ sở. Bên cạnh đó lãnh đạo trung tâm còn bám sát vào các chỉ thị, nghị quyết của Đảng triển khai quán triệt, học tập theo chuyên đề đến cán bộ, đảng viên, như: Triển khai, quán triệt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy địa phương đến cán bộ, đảng viên đã tạo sự thống nhất cả về tư tưởng và hành động. 

Ngay từ đầu năm, Trung tâm tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội đồng đào tạo Bồi dưỡng cán bộ huyện xây dựng kế hoạch mở lớp theo từng năm để chủ động về thời gian và bố trí, sắp xếp các nội dung cho phù hợp tránh những chồng chéo, bất cập trong quá trình mở lớp.

Với đặc thù đơn vị còn mới, hầu hết cán bộ của trung tâm đều là cán bộ trẻ, chưa có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Vì vậy để tạo điều kiện cho cán bộ trung tâm làm quen với môi trường giảng dạy, tự tin khi đứng trước đám đông từ đó nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, hàng tháng trung tâm tổ chức thao giảng theo các nội dung đã được đăng ký trước qua đó tiến hành nhận xét, đánh giá cho mỗi bài giảng để trực tiếp rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Song với đó còn tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi vào các ngày kỷ niệm lớn của đất nước nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, bồi dưỡng thêm kiến thức về những sự kiện quan trọng. Đặc biệt, hàng năm TTBDCT huyện đều xây dựng quy chế sinh hoạt chuyên môn cho cán bộ, giảng viên của Trung tâm, mỗi qúy sẽ tổ chức 1 lần theo các chủ đề đã lựa chọn.

Trong 04 năm từ 2009 đến 2013, TTBDCT huyện đã mở được 89 lớp với 10.306 học viên, cụ thể: Khối Đảng 32 lớp với tổng số 3.483 học viên; Khối Nhà nước 30 lớp với tổng số 3.534 học viên; Khối Mặt trận, đoàn thể 26 lớp với 3.215 học viên và 01 lớp Trung cấp với 74 học viên. Ngoài các lớp theo kế hoạch đào tạo thường xuyên, trung tâm thường xuyên mở thêm các lớp bồi dưỡng chuyên đề như: bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên của huyện và bí thư các đảng ủy xã, thị trấn; bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND xã, thị trấn và bồi dưỡng nghiệp vụ bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, TTBDCT huyện Bù Gia Mập tiếp tục cải tiến phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay, trong đó tập trung vào một số giải pháp: Kết hợp giảng dạy truyền thống với việc sử dụng công nghệ thông tin (giáo án điện tử) trong giảng dạy; lý luận phải gắn liền với thực tiễn, kết hợp các bài giảng chính khóa với báo cáo ngoại khóa, báo cáo chuyên đề, tình hình nhiệm vụ chính trị địa phương, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn; xây dựng giáo trình, bài giảng sát với thực tiễn, góp phần tích cực nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn huyện.

Trung tâm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện trong việc xây dựng chương trình phối hợp, kế hoạch mở lớp. Kết thúc khóa học có báo cáo tình hình học tập của học viên đến các bên phối hợp để các đơn vị nắm được tình hình, kết quả học tập của cán bộ được tham gia bồi dưỡng.

Hơn nữa, để phát huy khả năng liên hệ thực tế của học viên, trung tâm đã đổi mới phương pháp kiểm tra, cụ thể trung tâm đã triển khai các hình thức kiểm tra theo hướng kiểm tra kiến thức hiểu biết trên thực tế, phát huy khả năng nhạy bén, tư duy nhanh và tự tin trước đám đông của học viên như: tổ chức thi vấn đáp, đưa các tình huống thực tế để các học viên thảo luận và giải quyết…nhằm nâng cao hiệu quả học tập.

Về phương pháp giảng dạy, tùy từng đối tượng cụ thể của lớp để báo cáo viên vận dụng tích hợp nhiều phương pháp giảng dạy như thuyết trình, thảo luận tình huống, đóng vai…

Bên cạnh những vấn đề lý luận, các báo cáo viên còn liên hệ thực tế đưa ra nhiều tình huống thiết thực để học viên tranh luận và giải quyết, nhờ vậy các học viên được truyền đạt đầy đủ, thuyết phục về kiến thức và kỹ năng, bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình công tác của mình.

 Lưu Phúc       
Ban Tuyên giáo BGM 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây