UBND huyện Bù Gia Mập

http://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Tín dụng chính sách xã hội Con đường thoát nghèo không còn xa

Mang nguồn vốn về tận xã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp kiệm chi phí đi lại, an toàn trong di chuyển và tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất đầu tư sản xuất vươn lên thoát nghèo đó mục tiêu Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã và đang làm trong thời gian qua cũng như những năm tiếp theo
Tín dụng chính sách xã hội Con đường thoát nghèo không còn xa
          Xã  Bù Gia Mập là xã thuộc vùng sâu, xa, vùng biên giới của huyện Bù Gia Mập đường  xá đi lại khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 73% dân số; chủ yếu là người đồng bào bản địa Xtiêng hoạt động chủ yếu là sản xuất nông nghiệp đời sống kinh tế vô cùng khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao; tình trạng cầm cố, bán đất, bán điều non vẫn diễn ra phức tạp.
Tổ  chức  hoạt động giao dịch lưu động tại xã là giải pháp quan trọng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nhanh nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để có nguồn lực đầu tư phá ttriển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập và giảm nghèo. Hiện nay, tại 8 điểm giao dịch xã với 166 tổ TK&VV hoạt động rộng khắp trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đã đi vào nề nếp và ổn định. Thông qua hoạt động tại điểm giao dịch xã, vốn tín dụng chính sách đã được đưa đến tận tay các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí đi lại và thuận lợi cho người dân khi tham gia các dịch vụ ngân hàng.
Trong năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dại dịch  covid19 cũng như ảnh hưởng của khí hậu, sản lượng, giá cả thấp…..nhưng nhờ có sự đồng  lòng  nhất  trí  của  Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã sự vào cuộc quyết liệt của các HĐT, các tổ TK&VV cùng với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập vừa phòng dịch và vừa quyết liệt trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách. Tính đến thời điểm hiện tại tổng dư nợ cho vay tại xã Bù Gia Mập là 24.410 triệu đồng được ủy thác qua 4 HĐT với 18 tổ TK&VV. Số hộ được tiếp cận là 883 hộ, mặc dù đời sống kinh tế khó khăn nhưng chất lượng tín dụng không ngừng được nâng cao. Từ xã nằm trong diện phải xây dựng đề án củng cố nâng cao chất lượng tín dụng đến thời điểm hiện tại xã Bù Gia Mập đã không còn nợ quá hạn. Ngoài ra ngân hàng CSXH huyện Bù Gia Mập cung cấp dịch vụ tiết kiệm cho người dân ngay tại nơi cư trú; từ đó, nhiều người dân có điều kiện tiếp cận dễ dàng nguồn vốn chính sách ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Người nghèo cũng hình thành thói quen và có phương  pháp  quản lý tài chính, chi tiêu tiết kiệm, tham gia gửi tiền hàng tháng để giảm gánh nặng khi đến hạn trả nợ và tiến tới tạo lập nguồn vốn tự có. Trong năm điểm GDX Bù Gia Mập đã tiếp nhận và giải quyết hàng ngàn hồ sơ và thủ tục vay vốn, các chủ trương chính sách mới được truyền tải kịp thời. Số lượt khách hàng  được  vay vốn trong năm 2020 là 268 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 7.075 triệu đồng được giải ngân; nhờ đó đã giảm hẳn tình trạng cầm cố, bán đất, bán điều non trên địa bàn xã. Nhiều khách hàng nhờ có nguồn vốn Ngân hàng nên đã mạnh dạn đầu tư thêm để phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm trong khi gia cây trồng nông nghiệp thay đổi thất thường.
          Thời  gian tới Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch.Tích cực tuyên tuyền để hộ dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của chính phủ để giúp bà con từng bước thoát nghèo ổn định cuộc sống, ổn định chính trị và an sinh xã hội tại địa phương.

Tác giả bài viết: Hoàng Nhân Ba

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây