UBND huyện Bù Gia Mập

http://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức Chính trị - xã hội (CT-XH) thực hiện đối chiếu nợ năm 2021 trên địa bàn huyện

Thực hiện Văn bản số 10726/NHCS-QLN ngày 19/11/2021 của Tổng Giám đốc NHCSXH về việc triển khai thực hiện đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng năm 2021; Văn bản số 37/BĐD-NHCS ngày 14/12/2021 của Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện về việc triển khai đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng vay vốn tại NHCSXH năm 2021;
Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức Chính trị - xã hội (CT-XH) thực hiện đối chiếu nợ năm 2021 trên địa bàn huyện

Mục đích, yêu cầu

Mục đích: Công tác đối chiếu, phân loại nợ nhằm kiểm kê nợ và đánh giá đúng thực trạng tín dụng chính sách và giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm được thực trạng nợ đã cho vay, đồng thời đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện.

Yêu cầu: Đối chiếu, phân loại 100% dư nợ gốc và nợ lãi phát sinh đến thời điểm cuối ngày 31/12/2021. Các khoản dư nợ phát sinh sau thời điểm 31/12/2021 sẽ được đối chiếu, phân loại vào đợt tiếp theo.Thời gian thực hiện: từ ngày 01/01/2022 đến chậm nhất là 29/04/2022

Cách thức thực hiện

Đối với Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện: Chỉ đạo Hội đoàn thể cấp xã phối hợp chặt chẽ cùng NHCSXH huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt việc đối chiếu, phân loại nợ, tổng hợp kết quả đối chiếu, phân loại nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện; Căn cứ kết quả đối chiếu và phân loại nợ của khách hàng vay vốn tại NHCSXH, Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND xã có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Đối với UBND các xã: Căn cứ kế hoạch đã được Giám đốc NHCSXH huyện phê duyệt, CBTD theo dõi địa bàn báo cáo và tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp xã:

Quyết định thành lập Ban chỉ đạo đối chiếu, phân loại nợ gồm các thành phần: Chủ tịch UBND cấp xã là thành viên BĐD HĐQT cấp huyện làm Trưởng ban; Đại diện Ban giảm nghèo; các Hội đoàn thể nhận ủy thác; Trưởng công an cấp xã; Cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn làm thư ký; Phê duyệt kế hoạch đối chiếu, phân loại nợ tại xã chi tiết đến từng thôn, tổ TK&VV.

Thông báo Danh sách phân công thành viên tham gia Tổ đối chiếu, phân loại nợ đến từng tổ TK&VV gồm các thành phần: cán bộ NHCSXH được phân công, tổ trưởng Tổ TK&VV (hoặc chủ dự án), đại diện Hội đoàn thể nhận ủy thác, trưởng thôn, công an viên.

Thông báo đến các hộ vay vốn việc đối chiếu, phân loại nợ về thời gian, địa điểm và các giấy tờ như: Sổ vay vốn, Hợp đồng tín dụng hoặc các giấy tờ nhận nợ có liên quan, phiếu giao dịch, biên lai thu lãi kỳ gần nhất và các giấy tờ liên quan khác (nếu có).

Trường hợp người vay không trực tiếp tham gia được thì cử một thành viên đủ năng lực hành vi dân sự trong hộ gia đình tham gia đối chiếu nợ, ghi rõ mối quan hệ với người vay trên mẫu số 01/PL. Nếu đại diện khác hàng vay vốn của tổ chức kinh tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh không thể tham gia đối chiếu nợ thì người được cử đến thay phải có giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Sau khi đối chiếu nợ với khách hàng, Tổ đối chiếu, phân loại nợ thực hiện phân loại nợ của khách hàng ( việc phân loại nợ không có sự tham gia của khách hàng). Việc phân loại nợ phải đúng với thực tế của hộ vay để có giải pháp xử lý phù hợp. Lưu ý các trường hợp hộ vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan phải được phần loại chính xác; các trường hợp khoanh nợ phải đôn đốc, nhắc nhở khách hàng ý thức trách nhiệm đối với khoản nợ; các trường hợp nợ tồn đọng, nợ nhận bàn giao phải ghi nhận thực trạng nợ chính xác; hạn chế phân loại vào nhóm “nguyên nhân khác”. Đối với nhóm các nguyên nhân khác phải có thuyết minh bằng văn bản cho từng trường hợp cụ thể. Phân tích nguyên nhân khách hàng không có khả năng trả nợ chỉ thực hiện đối với các khoản nợ trong hạn và quá hạn.

Ngân hàng chính sách xã hội huyện

Xây dựng kế hoạch việc thực hiện đối chiếu nợ, phân loại nợ của khách hàng phù hợp với thực tế, đúng quy định. Để đảm bảo việc đối chiếu, phân loại nợ phản ánh đúng thực tế, khách quan và được giám sát chặt chẽ, việc đối chiếu, phân loại nợ được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu từng xã. Tại các xã thực hiện đối chiếu lần 1 mà chưa kết thúc thì tiếp tục bố trí thời gian đối chiếu, phân loại nợ vào lần tiếp theo hoặc đối chiếu trực tiếp đến địa chỉ của khách hàng, đảm bảo thực hiện đối chiếu, phân loại nợ đến 100% khách hàng.

Phối hợp với cơ quan truyền thông, Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, Ban giảm nghèo, Trưởng thôn tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa của việc đối chiếu, phân loại nợ vay. 

Trong quá trình thực hiện đối chiếu, phân loại nợ, cán bộ NHCSXH huyện được phân công kết hợp với việc tuyền truyền, phổ biến về mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ khi vay vốn NHCSXH để hộ vay hiểu và chấp hành tốt khi có quan hệ tín dụng với NHCSXH, cụ thể như: sử dụng vốn đúng mục đích, chấp hành việc đóng lãi hàng tháng, trả nợ khi đến hạn ( kế cả nợ đến hạn theo phân kỳ), . . .

Phối hợp với Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện, cấp xã, Trưởng thôn, Công an xã và Ban quản lý các Tổ TK&VV tổ chức thực hiện kế hoạch đối chiếu, phân loại nợ vay của khách hàng; CBTD phải theo dõi địa bàn thường xuyên nắm bắt tình hình đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn được giao để tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn.

Thường xuyên cập nhật các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và chỉ đạo của chính quyền địa phương về phòng chống dịch để chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đối chiếu, phân loại nợ thích ứng an toàn, linh hoạt phù hợp với thực tế trên địa bàn. Trong quá trình đối chiếu, phân loại nợ phải tuân thủ nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 và có biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho khách hàng và cán bộ NHCSXH.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây