100% doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế được phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Thứ hai - 20/09/2021 16:31 1.154 0
Đó là một trong mục tiêu mà Huyện ủy đề ra trong Chương trình hành động Thực hiện nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số đến năm 2025
100% doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế được phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số
Đánh giá tình hình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong thời gian qua của huyện nhằm xây dựng chính quyền điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể nâng lên rõ rệt, coi ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác lãnh đạo, điều hành, tác nghiệp là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, cải cách hành chính. Hạ tầng kỹ thuật CNTT dần đáp ứng được nhu cầu phát triển của huyện trong giai đoạn hiện nay. Các dịch vụ hành chính công được xây dựng và nâng cấp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Đến nay, cấp huyện và 08 xã đều đã triển khai một cửa điện tử. Toàn bộ thủ tục hành chính của các cấp đều được tích hợp vào Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh góp phần giải quyết thủ tục hành chính được liên thông giữa các cấp. Tổng số thủ tục hành chính được cung cấp trên Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh là 365 thủ tục các loại, trong đó có 111 thủ tục đạt mức độ 3 và 129 thủ tục cung cấp ở mức độ 4. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc One-Win SYS được triển khai trên toàn bộ các cơ quan chuyên môn của UBND huyện và UBND các xã trong huyện góp phần đưa tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương đạt 98,9% (trừ các văn bản mật) trong năm 2020 và 100% văn bản điện tử trao đổi đều được ký số. Mạng xã hội, đặc biệt là Zalo đã được triển khai để tương tác trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
Về quan điểm, Huyện ủy xác định Chuyển đổi số là một quá trình tất yếu của sự phát triển; là một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế tri thức. Chuyển đổi số là vấn đề khó và lâu dài, vì vậy chuyển đổi số phải do cấp ủy lãnh đạo, nhà nước thực hiện với sự quyết liệt và chung tay của toàn hệ thống chính trị nhằm chuyển đổi số thành công trên mọi lĩnh vực. Chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực song cần có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện chuyển đổi từng lĩnh vực tiến tới chuyển đổi tổng thể và toàn diện, với ba trụ cột là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Về mục tiêu cụ thể đến năm 2025, Chương trình hành động đã chỉ rõ
phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính cấp huyện và xã cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt mức độ 4; triển khai xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC) nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện; tham gia xây dựng hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ số bao gồm: cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm100% doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế được phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.
Chương trình hành động cũng đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Giao UBND huyện xây dự kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ chuyển đổi số trong cả 03 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Tác giả bài viết: Công Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây