TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH “ĐÒN BẨY” TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thứ sáu - 29/04/2022 20:31 2.389 0
Cùng với các nguồn lực đầu tư hỗ trợ khác, những năm qua nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH được xem là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển. Đặc biệt, đối với các xã vùng sâu, vùng xa, có đông người dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống như huyện Bù Gia Mập thì nguồn vốn này giúp các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình; đồng thời là “đòn bẩy” để hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.
TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH “ĐÒN BẨY” TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Điểm sáng ở Phước Minh
Là vợ chồng trẻ sinh sống ở vùng khó khăn nên năm 2018 gia đình anh Phan Văn Lâm, thôn Bình Tân, xã Phước Minh được Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện Bù Gia Mập cho vay vốn ưu đãi 70 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất, thời hạn 5 năm. Từ nguồn vốn vay, anh Lâm đầu tư mua phân bón chăm sóc vườn tiêu kết hợp xây dựng chuồng trại, mua 15 con dê giống về nuôi nhân đàn và bán thịt thương phẩm. Nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích cộng với tinh thần ham học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi của gia đình đều đạt cao, đem lại nguồn thu lớn. Hiện vườn tiêu sinh trưởng, phát triển tốt tươi; đàn dê nhân đàn lên 60 con và luôn có thịt thương phẩm để bán. Anh Lâm cho biết, sau khi đến kỳ hạn trả vốn vay cho ngân hàng gia đình sẽ tiếp tục vay thêm với mức cao hơn để đầu tư mở rộng quy mô, duy trì việc làm cho cả hai vợ chồng và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ngoài các hộ nông dân khó khăn vay vốn mở rộng sản xuất thì hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Phước Minh cũng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Xuân Diêm, thôn Bình Tiến 1. Là hộ nghèo đã lớn tuổi, ở trong căn nhà tranh tre tạm bợ, nên ngoài được các cấp chính quyền, hội đoàn thể vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà khang trang, sạch đẹp thì gia đình ông còn được Ngân hàng CSXH huyện cho vay vốn 2 đợt với 60 triệu đồng tính sinh kế lâu dài. Từ nguồn vốn được vay, ngoài đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, ông chuyển đổi vườn điều già cỗi sang điều ghép năng suất cao. Nguồn vốn vay phát huy hiệu quả đã giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo bền vững năm 2021. Cùng với nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất thì hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn xã Phước Minh còn được Ngân hàng CSXH huyện cho vay vốn đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch, vệ sinh. Chương trình cho vay này đã góp phần cải thiện môi trường, cải thiện điều kiện sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Hộ nghèo Trần Kim Định ở thôn Bình Tiến 1 được quỹ vì người nghèo tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tuy nhiên công trình nước sạch và vệ sinh phục vụ sinh hoạt thì vẫn chưa có. Được Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của thôn tạo điều kiện, bình xét cho vay 20 triệu đồng nguồn vốn từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gia đình bà đã khoan giếng, xây bể chứa nước, nhà vệ sinh, nhà tắm. Vì thế từ chỗ phải đi gánh nước hàng ngày thì giờ đây mọi sinh hoạt của gia đình bà Định trở nên thuận tiện hơn nhiều.
Để cán đích NTM năm 2021, xã Phước Minh huy động hơn 177 tỷ đồng; trong đó, vốn tín dụng chính sách đóng góp gần 47 tỷ đồng, chiếm hơn 26% tổng nguồn vốn huy động. Là xã luôn dẫn đầu về chất lượng tín dụng, 6 năm liền không có nợ quá hạn và lãi tồn đọng, công tác huy động tiển gửi từ tổ viên rất đồng đều và ổn định. “Những năm qua Ngân hàng CSXH huyện đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Riêng năm 2021, cùng với các nguồn hỗ trợ khác thì nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp 116 hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó có 75 hộ DTTS. Đây là điều kiện, tiền đề quan trọng để Phước Minh hoàn thành xây dựng NTM đúng hẹn và làm đổi thay, khởi sắc vùng nông thôn” Trong thời gian tới chính quyền địa phương cùng với Hội, đoàn thể nhận ủy thác phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục bám sát cơ sở để duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng ở từng địa bàn, từng tổ TK&VV làm sao nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy tối đa hiệu quả, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã. - Phó chủ tịch UBND xã Phước Minh Bùi Ngọc Thuỷ nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây