ỨNG DỤNG GIÁO DỤC TÀI CHÍNH NHCSXH CHO ĐOÀN THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN

Thứ sáu - 16/10/2020 09:55 1.031 0
Ngày 13/10/2020 Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với Huyện Đoàn mở lớp tập huấn cho cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao. Năng lực, kỹ năng trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện.
ỨNG DỤNG GIÁO DỤC TÀI CHÍNH NHCSXH CHO ĐOÀN THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
    Qua 18 năm đi vào hoạt động, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với Huyện Đoàn là một trong 4 đơn vị nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã và đang gặt hái được nhiều kết quả được chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện ghi nhận và đồng tình ủng hộ. Đến ngày 13/10/2020 với tổng dư nợ ủy thác qua Đoàn thanh niên là 43.703 triệu đồng tăng so với đầu năm 3.665 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn là 12 triệu đồng, chiếm 0,08% trên tổng dư nợ của toàn huyện.     
    Là một trong bốn đơn vị nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH, Đoàn thanh niên cấp huyện, cấp cơ sở luôn tích cực trong các hoạt động phong trào cũng như công tác tuyên truyền các hoạt động tín dụng chính sách tới mọi tầng lớp nhân dân trong công đồng dân cư. Bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi và các chương cho vay hộ nghèo và các đổi tượng chính sách khác, công tác bình xét cho vay đúng đối tượng được thụ hưởng, hộ vay chấp hành
quy chế hoạt động của tổ TK&VV, sử dụng vốn vay đúng mục đích mang lại hiệu quả từng nguồn vốn vay nhằm giúp hộ vay nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, . . 

    Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên còn tập trung vào định hướng vào việc dạy nghề và tạo việc làm ổn  định cho thanh niên tại địap hương, đặc biệt là thanh niên ở vùng sâu vùng xa, thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Hướng dẫn họ cách thức sản xuấ tkinh doanh, chăn nuôi trồng trọt,  từ khâu lựa chọn đối tượng đầu tư, chọn giống, cho đến khâu chăn sóc, . . .  thu hoạch, khuyến khích đầu tư phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương sao cho phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện kinh tế xã hội từng vùng, đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm đem lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống, thực hiện trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn đã thỏa thuận với Ngân hàng, đồng thời thực hiện gửi tiền tiết kiệm để tích lũy, tạo nguồn vốn tự có để dành trả nợ khoản vay nhằm giảm áp lực cho hộ vay khi đến hạn trả nợ kỳcuối.
    Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên huyện mở lớp tập huấn nâng cao năng lực trong việc thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cầu nối, chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đối tượng thủ hưởng đến tận thôn ấp bản làng.  Qua  buổi tập huấn, các đoàn viên thanh niên được NHCSXH  huyện triển khai việc ứng dụng “GIÁO DỤC TÀI CHÍNH” của NHCSXH nhằm thông tin cho khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các dịch vụ tiết kiệm, thanh toán tại NHCSXH, một số mô hình vay vốn điển hỉnh và giáo dục tài chính cho khách hàng như: kiến thức quản lý tài chính cán hân, hộ gia đình, hỗ trợ sản xuấtkinh doanh...giúp khách hàng nâng cao hiểu biết tài chính vàp hát huy hiệu quả sử dụng vốn, từng bước làm quen với công nghệ số đặc biệt là khác hhàng ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Thông qua giáo dục tài chính không chỉ góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính của NHCSXH, mà còn góp phần phát triển Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.Thông qua đoàn viên thanh niên trên địa bàn,  NHCSXH huyện muốn truyền tải  thông  điệp về “GIÁO DỤC TÀI CHÍNH” của NHCSXH không chỉ riêng khách hàng vay vốn mà còn được truyền tải tới người thân, bạn bè, các tầng lớp nhân dân khác trên địa bàn huyện…
   
    Nhằm tạo sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội về hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH
để hoạt động của NHCSXH tiếp tục nhận được sự đồng thuận ủng hộ của Nhân dân và nhận được sự vào cuộc không chỉ của các đơn vị nhận ủy thác mà là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ngày càng sâu sắc hơn, đó là một trong những yếu tố đã, đang và sẽ làm cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH ngày càng phát triển bền vững hơn.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây