TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG DIỆU VẪN CÒN ĐÓ NHỮNG KHÓ KHĂN

Thứ ba - 07/06/2011 10:58 1.112 0
Trường tiểu học Hoàng Diệu, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập được thành lập tháng 8 năm 2010 với tiền thân là điểm lẻ của trường tiểu học Kim Đồng xã Phú Nghĩa .  Năm học 2010-2011 trường Chính thức đi vào hoạt động với tên gọi trường tiểu học Hoàng Diệu và có 3 điểm trường :  điểm trường thôn Đắk U; điểm trường thôn Bù Gia Phúc I và điểm trường thôn Bù Gia Phúc II. Trụ sở chính của trường đặt tại thôn Bù Gia Phúc II nằm cạnh đường tỉnh lộ DT741, cách trung tâm xã Phú Nghĩa khoảng 10km.

              Khi thành lập, trường có 25 cán bộ giáo viên và 19 lớp học, tổng số học sinh là 395 em trong đó có 77% học sinh là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là học sinh dân tộc S’Tiêng. Đến nay sau gần một năm đi vào hoạt động, trường hiện có 33 cán bộ giáo viên trong đó có 20 giáo viên đứng lớp, 3 cán bộ quản lý.

 Do mới được thành lập, các điểm trường chủ yếu được nâng cấp lên từ những điểm lẻ của trường tiểu học Kim đồng trước đây, nên cơ sở vật chất thiếu thốn không đảm bảo công tác dạy và học. Trường có tổng diện tích là 3.900m2 với 13 phòng, trong đó điểm trường thôn Đắk U có 2 phòng học, đây là điểm mới được xây dựng và đưa vào sử dụng năm học 2010-2011 nên chất lượng phòng học cũng như bàn ghế tương đối đảm bảo cho các em học tập.
Tại trụ sở chính của trường có 07 phòng cấp 4 nằm trên diện tích khoảng 2.000m2, trong đó nhà trường dành 04 phòng để học sinh học tập, 1 phòng hiệu trưởng, 01 phòng thư viện và 01 phòng hội đồng. Do thiếu phòng nên phòng thiết bị được dùng chung với phòng thư viện còn phòng hội đồng dùng chung cho cả phòng y tế và phòng sinh hoạt đội.
Đối với điểm trường Bù Gia Phúc II có lẽ là khó khăn nhất, với 4 phòng học xây trên diện tích 1.500 m2 nhưng các phòng học do được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp nghiêm trọng, dột nát, thiếu ánh sáng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh.  
Một điểm chung của cả 3 điểm trường là cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, diện tích đất dành cho hoạt động ngoài giờ của học sinh quá chật hẹp không có sân cho các em vui chơi trong những giờ giải lao,…
Sau khi thành lập, được sự quan tâm của cấp uỷ, Chính quyền địa phương, của các cấp ngành và đặc biệt có sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh để Nhà trường mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy cũng như các hoạt động ngoài giờ cho học sinh, đầu tư nâng cấp, tu sửa xây dựng cổng trường, tường rào, sân trường... khắc phục những khó khăn bước đầu để thầy trò nhà trường  yên tâm dạy và học.
Về đội ngũ giáo viên hiện trường có 100% giáo viên đạt chuẩn trong đó có 7 giáo viên trên chuẩn, thời gian qua nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong công tác giảng dạy, với đặc thù của trường có trên 77%  học sinh là người dân tộc nhiều em chưa thông thạo tiếng việt, khả năng nắm bắt bài của các em cũng có nhiều hạn chế nên rất khó khăn trong công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho các em, từ thực tế đó nhà trường cũng đã có nhiều biện pháp cụ thể để khắc phục như: phối hợp với các ban ngành đoàn thể đặc biệt là hội phụ nữ vận động phụ huynh học sinh tranh thủ thời gian buổi tối hướng dẫn thêm tiếng việt cho các em, đồng thời khuyến khích đội ngũ giáo viên có phương pháp dạy phù hợp với từng môn, từng khối lớp và từng đối tượng học sinh để các em có thể nắm bắt bài một cách tốt nhất.
 Bên cạnh đó do điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh còn hạn chế nên nhiều em đã phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Từ khi thực hiện Quyết định 112 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho học sinh con hộ nghèo cùng sự nhiệt tình của thầy cô, sự quan tâm phối hợp của Chính quyền địa phương vận động các em trở lại trường học, nên trong năm học 2010-2011 trường chỉ có 2 em bỏ học chiếm tỷ lệ 0,5%.
 Năm đầu thành lập mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức,  nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường đã vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao, chất lượng giáo dục của nhà trường đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong các kỳ thi do huyện tổ chức giáo viên và học sinh nhà trường cũng đã đạt được một số thành tích đáng kể như: Giải nhất Bí thư chi đoàn giỏi; 13/14 em đạt kết quả cao trong cuộc thi Tiếng việt của em vòng huyện, 01 học sinh đạt giải năng khiếu môn cờ vua. Thi Hồ sơ quản lý có 2/5 bộ hồ sơ tổ khối được chọn, bên cạnh đó giáo viên nhà trường còn tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm do  phòng giáo dục huyện phát động hàng năm.
Xuyên suốt trong các hoạt động của trường là sự chỉ đạo, lãnh đạo của chi bộ. Với 5 đảng viên, Chi bộ chỉ đạo các hoạt động của Nhà trường đúng mục tiêu của ngành, làm cơ sở giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Các đồng chí đảng viên là lực lượng nòng cốt, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Bên cạnh đó tổ chức công đoàn là tổ ấm, là trung tâm của khối đoàn kết nội bộ, chăm lo đời sống và quyền lợi cho cán bộ công nhân viên, phát động các phong trào thi đua, cùng với nhà trường động viên cán bộ công nhân viên thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và nhiệm vụ năm học, đoàn viên công đoàn giúp đỡ nhau mỗi lúc khó khăn hoạn nạn. đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.   
Phương hướng trong năm học mới 2011-2012 nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua 2 tốt; Cuộc vận động 2 không với 4 nội dung của ngành giáo dục; Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới việc kiểm tra đánh giá học sinh thực hiện theo chuẩn kiến thức và kỹ năng quy định. Phát động các phong trào thi đua, khuyến khích động viên cán bộ giáo viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, để phong trào dạy và học đạt hiệu quả.
Năm học 2010-2011 đã kết thúc, một năm học mới đang mở ra, thành tích đạt được trong các phong trào thi đua của thầy và trò trường tiểu học Hoàng Diệu là đáng ghi nhận, song còn đó những khó khăn thử thách đối với thầy và trò nhà trường.  Để công tác giáo dục của trường đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ngành, từng bước xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, đảm bảo phục vụ tốt công tác dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. 
Minh Huệ

                                                                 Đài truyền thanh huyện Bù Gia Mập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay87
  • Tháng hiện tại8,557
  • Tổng lượt truy cập66,607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây